Giới Retrofit ô tô Sài Gòn không ai còn xa lạ với chàng trai Hoàng Anh Tài. Tay Retrofit đời đầu của các hãng xe Đức. Nổi tiếng từ tài năng, uy tín và là người khai sinh ra ngành support cho các xưởng sửa chữa xe hơi trên toàn thế giới đầu tiên.
Nếu bạn gặp một anh chàng trẻ tuổi nào đó có thân hình mảnh khảnh, tay xách một chiếc laptop, bước xuống từ một chiếc hay BMW, Mercedes-Benz, VAG,… hay một chiếc xe nào đó của Đức sau khi cặm cụi lên option và support cho nó thì đó có thể là Hoàng Anh Tài, người mà tôi cho rằng đang “thổi hồn” cho những chiếc xe hơi Đức tại Việt Nam.
Tình cờ biết đến Anh Tài cách đây khá lâu qua một người bạn đam mê xe cộ. Lúc đó, theo những gì tôi biết và cảm nhận được thì Anh Tài là một người khá ít nói, một thanh niên trầm tính đang ấp ủ làm điều gì đó với những chiếc Đức tại Việt Nam. Thời điểm đó, nâng cấp xe, retrofit còn là một khái niệm xa lạ…
Gắn bó với nghề từ rất lâu, tính đến nay cũng đã gần 10 năm. Anh chính là một trong số ít người chạm tay tới ngành Retrofit ô tô tại Việt Nam.
Nghĩa đen của từ Retrofit là “gắn mấy món lúc nguyên bản không có lên” do đó retrofit là những thao tác để cải tiến, tân trang cho sản phẩm hiện hành được tốt hơn, theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Trong lĩnh vực xe cộ, đặc biệt là ô tô thì retrofit chỉ việc nâng cấp, bổ sung thêm những tính năng mới, sửa lỗi, của chiếc xe để kéo dài vòng đời của xe.
Vòng đời của xe hơi dài hơn nhiều lần so với cái điện thoại, máy tính, lên tới hàng chục năm, vì vậy retrofit được áp dụng để giúp xe cập nhật những tính năng mới, ví dụ nâng cấp kết nối CarPlay/Android Auto cho xe đời 2017, up firmware cho hệ thống thông tin giải trí Infotainment, cập nhật tính năng mới cho ECU vv và vv…
Một ví dụ khác, xe trong cùng phân khúc nhưng được nhiều đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau, vì vậy sẽ có những option khác nhau. Ví dụ mẫu xe A ra mắt đầu năm 2020 nhưng không có CarPlay, trong khi đó mẫu xe B của hãng khác ra mắt cuối năm 2020 thì có CarPlay, điều này sẽ làm giảm tính cạnh tranh của xe A so với xe B, retrofit sẽ giúp cải thiện được nhược điểm này của xe A.
Tóm lại, retrofit là thuật ngữ chỉ việc tân trang, bổ sung những tính năng, tiêu chuẩn cho chiếc xe lúc xuất xưởng không có, giờ đời mới có mình gắn lên xe cũ để giúp xe theo kịp công nghệ mới, từ đó tăng tính cạnh tranh, kéo dài vòng đời của xe lâu lỗi thời hơn.
QUEEN WORKSHOP chính là đứa con tinh thần của anh xây dựng thương hiệu được giới Retrofit biết đến bởi sự tận tâm, uy tín và chất lượng.
Gara chuyên support, nâng cấp option xe sang retrofit ford, mercedes-benz, porsche, audi, vw, bmw, rolls-royce, land rover, jangar,… tại TP. Hồ Chí Minh. Được xem là “anh cả” của ngành support và nâng cấp option xe hơi, anh luôn nỗ lực để tạo dựng uy tín và đưa ngành công nghiệp này ngày càng phát triển hơn tại Việt Nam.
Với đội ngũ support phần mềm xe cho nước ngoài chuyên nghiệp, xưởng cũng chuyên nâng cấp option xe Đức, nâng cấp nhiều tính năng xe đức trang bị thiếu VW, Audi, porsche, bmw, Mer cũng như hỗ trợ anh em gara xưởng khác.
Thật bất ngờ khi được biết Anh Tài là một trong những người tiên phong nghiên cứu và sửa chửa dòng xe điện BMW i8, và nâng cấp phần option xe đầu tiên tại việt nam.
QUEEN WORKSHOP cung cấp các dịch vụ về các dòng xe đức như Chuẩn Đoán – Sửa chữa – Nâng Đời – Coding – Retrofit lắp đặt các đồ chơi chính hãng và điều chỉnh xe như nâng cấp công suất động cơ, nâng cấp hiệu suất hệ thống nạp xả, thổi hồn vào những chiếc xe của bạn.
Chào anh, theo anh ngành retrofit được hình thành từ đâu và anh bắt đầu như thế nào?
Trong quá trình sử dụng, nếu cảm thấy option nào đó là cần thiết, chắc chắn người sử dụng sẽ có nhu cầu nâng cấp. Ở thời điểm bắt đầu mình mua đồ về và lắp ráp những option cơ bản như gương gập điện tự động, đầu DVD, dàn loa mới và camera lùi. Tất cả đều tự tìm tòi một mình mà không nhờ đến sự trợ giúp của bất kì ai ngoài internet.
Ở thời điểm mình bắt đầu làm retrofit, chủ yếu họ nâng cấp những option về giải trí như loa đài hay DVD. Còn những người có sở thích tìm hiểu và tập trung cho những option an toàn của xe như mình lại rất ít. Đó cũng chính là những điều thôi thúc bản thân mình tìm hiểu và quyết làm cho tới mới thôi.
Anh đã trải qua những khó khăn gì khi theo đuổi đam mê này?
Học phí là điều bắt buộc phải trả khi muốn học qua một thứ gì đó. Khi mới bắt đầu tìm hiểu, mình cũng phải trả một khoản phí nhất định. Học phí được tính bằng nhiều đơn vị: tiền bạc, thời gian, công sức. Với mình, học phí thời kì đầu tiên là khoản tiền phải bỏ ra để mua tài liệu, mua bản quyền, mua phần mềm, mua phần cứng, là thời gian, là công sức đã bỏ ra để nghiên cứu. Cũng chẳng tránh được những lần “đóng học phí” lớn, ngoài những đồ bị hỏng, có những lần mất cả chục triệu vì những thiết bị không thể sử dụng được.
Nói dễ dàng vượt qua thất bại thì cũng không đúng, nhưng nản chí thì mình chưa từng. Mình làm vì sở thích, không quá thiên hướng về chuyện làm kinh doanh lớn, nên không quá đặt nặng việc chuyện được biết đến. Ban đầu, sau những nâng cấp thành công, mình có những bài viết chia sẻ trên mạng xã hội, trong những hội nhóm chơi xe về những option đã nâng cấp được, để người ta biết được rằng: “À, xe của mình có thể làm được những điều như vậy”. Và rồi sau mỗi lần chia sẻ, lại có thêm những người tìm đến mình để cải thiện chiếc xe của họ theo những cách tốt hơn.
Có phải xe nào cũng cần nâng cấp Full option hay không?
Mỗi option được nhà sản xuất sáng tạo ra thì có 1 chức năng nhất định, và mỗi chức năng thì có một thao thác và phục vụ một mục đích nhất định. Điều quan trọng đối với mình là cần hiểu được những chủ xe cần gì, thói quen lái xe của họ ra sao, con đường đi lại hàng ngày của họ như thế nào, đi xa hay đi gần, đường đông hay vắng, họ đi nhanh hay chậm,… Từ đó, mình tư vấn cho họ lắp đặt những option cần thiết.
Ví dụ, nếu chỉ làm việc trong thành phố thì rõ ràng không cần phanh khoảng cách hay giữ làn đường, vì nó chỉ hoạt động ở tốc độ trung bình trở lên, khi đi trong phố gần như không có cơ hội sử dụng. Nâng cấp theo nhu cầu thực tế nên chuyện lắp thừa option hoặc nâng cấp xong để đó gần như không xảy ra.
Chi phí nâng cấp vốn không phải là một con số nhỏ với bất kì option nào, vậy làm thế nào để khách hàng tin tưởng để tìm đến anh?
Đúng là trên thị trường hiện nay chẳng thiếu những mặt hàng trôi nổi không chính hãng với giá rẻ hơn trông thấy. Là người nâng cấp, mình đã tự tay mua về những sản phẩm không chính hãng về lắp đặt, dùng thử và có những bài đánh giá chi tiết chia sẻ cho anh em trên những cộng đồng mạng.
Mình không phán xét là nên dùng cái này hay cái kia, mọi người sẽ xem và có thể tự đánh giá. Mình chỉ sử dụng hàng chính hãng thôi. Cũng có những khách hàng muốn nhờ mình nâng cấp hàng không chính hãng, nhưng mình thường từ chối và giới thiệu cho họ một số địa chỉ lắp đặt khác. Hàng không chính hãng thường mang đến khá nhiều rủi ro, cả cho người lắp đặt lẫn người sử dụng.
Hàng chính hãng có hỏng hóc hay không thưa anh?
Nếu mà nói lỗi thì đồ điện tử bao giờ cũng có tỉ lệ lỗi nhất định. Để chủ xe yên tâm, mình vẫn thường bảo hành 1 năm, nhưng thực tế thì đồ chính hãng bền lắm, chẳng lấy đâu ra mà hỏng. Lỗi thì có thể xảy ra, nhưng là lỗi thôi, chứ hỏng thì trong suốt 2 năm theo đuổi cái thú này, mình chưa gặp hiện tượng nào.
Ví dụ nhà sản xuất làm ra một cái van cảm biến bị lỗi, hoặc là đi một thời gian bị lỗi thì mình thay cho khách hàng van mới, chứ hỏng nghiêm trọng do cá nhân người lắp gây ra, làm ảnh hưởng đến xe thì không có. Vì để lắp ráp hoàn chỉnh thì bản thân mình cũng đã tìm hiểu và đọc nhiều về kỹ thuật. Khi đã hiểu bản chất và nguyên lý hoạt động thì việc tìm ra lỗi rất đơn giản.
Có nhiều người lắp đặt khác cũng sử dụng hàng chính hãng, nhưng họ làm do được hướng dẫn, kiểu như đấu dây vị trí A vào vị trí B để hoạt động, việc lắp đặt có thể thành công, nhưng họ không hiểu được nguyên lý hoạt động thực sự, nên khi có vấn đề xảy đến, họ không biết cách sửa chữa. Nếu ai muốn theo đuổi thú vui này, mình nghĩ họ cần có đủ khả năng về ngoại ngữ, khả năng đọc hiểu tài liệu điện tử, tài liệu cơ khí và đọc được mạch điện để đảm bảo an toàn cho cả chính họ và những chủ xe được nâng cấp.
Nếu khách ở tỉnh thành khác có nhu cầu thì anh sẽ giải quyết thế nào?
Với những người có nhu cầu nâng cấp nhưng lại không ở TP. Hồ Chí Minh, nếu option không quá phức tạp thì mình sẽ hướng dẫn garage địa phương lắp đặt theo sơ đồ mình vẽ ra trước đó. Còn về phần mềm thì mình kết nối máy tính qua teamviewer rồi trực tiếp cài đặt. Hồi đầu chưa quen thì làm mất thời gian, nhưng bây giờ thạo rồi thì nhanh lắm. Với những chủ xe ở Sài Gòn, hầu hết các option đều có thể nâng cấp trong ngày, nghĩa là sáng mang xe đến, chiều mang xe về. Những option đơn giản thậm chí chỉ cần 1 buổi là có thể hoàn thiện.
Ngành Retrofit cho ô tô hiện nay cũng không còn quá mới mẻ nhưng cũng chưa thực sự phát triển tại Việt Nam. Tương lai, điều anh mong muốn là sẽ phát triển mạnh việc đào tạo cho thế hệ kế tiếp tiếp cận được công nghệ không có rào cản cũng như phát triển tốt workshop để thương hiệu đến với mọi người. Dù đã có thương hiệu nhưng anh vẫn luôn mang tinh thần giao lưu học hỏi từ bạn bè năm châu. Nghiên cứu phát triển phần mềm hỗ trợ xe mang thương hiệu người Việt. Giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn và tạo công ăn việc làm cho nhiều người hơn nữa.
Rất cảm ơn Anh Tài vì buổi phỏng vấn ngày hôm nay, chúc anh luôn thành công với đam mê của mình.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Fanpage: https://www.facebook.com/queenworkshop73/
Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/hoanganhtaiqb
CHERRY